ทิศทางในการวางหน้าตัดของเสาเข็มที่ถูกต้อง

สวัสดีครับ เพื่อนๆทุกท่าน วันนี้ Mr.เสาเข็ม ได้นำความรู้เกี่ยวกับการก่อสร้างและวิศวกรรม มาฝกาเช่นเคย วันนี้จะเป็นเรื่อง ทิศทางในการวางหน้าตัดของเสาเข็มที่ถูกต้อง
spun micro pile micro spun

สำหรับ ทิศทางในการวางหน้าตัดของเสาเข็มที่ถูกต้องนั้น ต้องขออธิบายเสียก่อนนะครับปัญหาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ

(1) หน้าตัดของเสาเข็มนั้นเป็นแบบ ไม่สมมาตรใน แกนใดแกนหนึ่ง หรือ ทุกๆ แกน เช่น เสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ เสาเข็มหน้าตัดรูปตัวที เป็นต้นครับ

(2) ข้อกำหนด หรือ TOR ที่ได้ให้ไว้ในรายละเอีดยของการก่อสร้างนั้นได้ทำการระบุเอาไว้ว่า จะต้องทำการก่อสร้างโครงสร้างให้มีรายละเอียดตรงตามแบบที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดเอาไว้ตั้งแต่ครั้งแรก พูดง่ายๆ คือ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่ได้เลย

ในวันนี้จะมาพูดถึงประเด็นนี้กันนะครับ และ เช่นเคยครับ วันนี้ผมได้นำรูปมาแสดงเป็น ตัวอย่าง แก่เพื่อนๆ ด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันได้ง่ายยิ่งขึ้นนะครับ เรามาเริ่มต้นดูรูปกันเลยก็แล้วกันนะครับ

รูปที่ A.1 และ A.2 ก่อนนะครับ จะเห็นได้ว่าหากมีฐานรากที่ถูกกระทำด้วยแรงตามแนวแกน N และ โมเมนต์ดัด M และ ถูกรองรับด้วยเสาเข็มกลุ่มตามรูปนี้แล้ว เราจะสามารถทำการวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มตามรูปทั้ง 2 นี้ได้เลยนะครับ เพราะ แรงปฏิกิริยาที่จะเกิดขึ้นในเสาเข็มอันเนื่องมาจาก แรงตามแนวแกน และ แรงโมเมนต์ นั้นจะเกิดขึ้นเป็น แรงตามแนวแกน ในตัวของเสาเข็มเท่านั้นนะครับ กล่าวคือ จะไม่เกิดโมเมนต์ขึ้นในเสาเข็มเลย ไม่ว่าเราจะวางทิศทางของหน้าตัดตามในรูป A.1 และ A.2 ก็ตามแต่นะครับ

ดังนั้นสำหรับฐานรากที่ถูกรองรับด้วย เสาเข็มกลุ่ม ดังรูป เราไม่จำเป็นที่จะต้องทำการออกแบบเสาเข็มโดยคำนึงถึงค่าความสามารถในการรับโมเมนต์ของหน้าตัดเลยนะครับ ยิ่งถ้าหากว่าเสาเข็มของเรานั้นมีหน้าตัดเป็นรูปแบบที่มีความสมมาตรในทุกๆ แกนอีกด้วยแล้วก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหานี้เลยครับ

รูปที่ B.1 และ B.2 บ้างนะครับ จะเห็นได้ว่าหากเรามีฐานรากที่ถูกกระทำด้วยแรงตามแนวแกน N และ โมเมนต์ดัด M และ ถูกรองรับด้วยเสาเข็มเดี่ยวตามรูปนี้แล้ว การวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มของเรา อาจ จะมีผลต่อพฤติกรรมของตัวโครงสร้างครับ เพราะ หากในขั้นตอนของการออกแบบนั้นผู้ออกแบบทำการกำหนดให้ฐานรากนี้เป็นแบบ จุดยึดหมุน แสดงว่าจะมีเฉพาะแรงตามแนวแกนเพียงอย่างเดียว เราจะสามารถเลือกวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มในทิศทางใดก็ได้ครับ แต่ หากในขั้นตอนของการออกแบบนั้นผู้ออกแบบทำการกำหนดให้ฐานรากนี้เป็นแบบ จุดยึดแน่น แสดงว่าจะไม่ได้มีเฉพาะแรงตามแนวแกนเพียงอย่างเดียวแล้ว ฐานรากของเราจะต้องรับโมเมนต์ที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วค่าโมเมนต์ในฐานรากนี้ก็จะถูกส่งถ่ายต่อลงไปยังเสาเข็มของเรานั่นเอง ดังนั้นการเลือกวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มในทิศทางใดทิศทางหนึ่งจึงจะมีผลทันทีต่อพฤติกรรมทางด้านความแข็งแรงของโครงสร้างฐานรากของเราครับ

โดยหลักการแล้วผมอยากที่จะขอแนะนำแก่เพื่อนๆ ว่าในฐานะของผู้รับจ้างทำการก่อสร้าง ให้เราทำการก่อสร้างให้ตรงตามแบบที่ทางวิศวกรผู้ออกแบบได้ทำการให้รายละเอียดไว้ในแบบก่อสร้างจะเป็นการดีที่สุดนะครับ หากรายละเอียดตรงส่วนนี้ไม่ชัดเจน หรือ มีข้อสงสัยประการใด ก็ควรที่จะทำหนังสือเพื่อสอบถามไปยังผู้ออกแบบเสียก่อนดำเนินการก่อสร้างจะเป็นการดีที่สุดนะครับ

โดยการวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มตามรูปล่างทั้ง 2 นี้จะแตกต่างออกไปจาก 2 รูปบน เพราะ แรงปฏิกิริยาที่จะเกิดขึ้นในเสาเข็มอันเนื่องมาจาก แรงตามแนวแกน และ แรงโมเมนต์ นั้นจะเกิดขึ้นทั้ง แรงตามแนวแกน และ แรงโมเมนต์ ภายในตัวของเสาเข็มด้วยนะครับ กล่าวคือ จะมีโมเมนต์เกิดขึ้นภายในตัวของเสาเข็มด้วย ดังนั้นหากโมเมนต์เกิดขึ้นในทิศทางดังรูป การที่เราทำการวางทิศทางของเสาเข็มตามทิศทางหลัก (MAJOR AXIS) ของหน้าตัดของเสาเข็มตามในรูป B.1 ก็จะมีความแข็งแรงมากกว่าการวางทิศทางของเสาเข็มตามทิศทางรอง (MINOR AXIS) ของหน้าตัดของเสาเข็มตามในรูปที่ B.2 นั่นเองนะครับ

ดังนั้นสำหรับฐานรากที่ถูกรองรับด้วย เสาเข็มเดี่ยว ดังรูป เรามีความจำเป็นที่จะต้องทำการออกแบบเสาเข็มโดยต้องคำนึงถึงค่าความสามารถในการรับโมเมนต์ของหน้าตัดด้วยนั่นเองนะครับ

สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอย้ำเตือน อีกสักครั้งนะครับว่า ในการทำการก่อสร้างใดๆ สิ่งที่เราพิจารณาและปฏิบัติตามอยู่เสมอ คือ แบบและข้อกำหนดทีได้มาจากทางผู้ออกแบบ นะครับ เพราะ ว่าการที่จุดรองรับต่างๆ นั้นจะมีข้อกำหนดเรื่องขอบเขต (BOUNDARY CONDITIONS) เป็นอย่างไร ตัวโครงสร้างของเสาเข็มนั้นจะต้องได้รับการออกแบบให้สามารถที่จะรับ แรงโมเมนต์ ได้หรือไม่ อย่างไร ผู้ออกแบบก็ล้วนแล้วแต่จะต้องเป็นผู้ทำการออกแบบ และ คำนึงถึงองค์ประกอบเหล่านี้ และ ได้แสดงรายละเอียดไว้ในแบบก่อสร้างให้แก่ผู้รับจ้างแล้วทั้งสิ้นนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ref : https://www.facebook.com/bhumisiam/posts/1524452734267513

BSP-Bhumisiam
ผู้ผลิตรายแรก Spun MicroPile
1) ได้รับมาตรฐาน มอก. 397-2524 เสาเข็ม Spun MicroPile Dia 21, 25, 30 cm.
2) ผู้ผลิต Spun MicroPile ที่ได้รับ Endorsed Brand
รับรองคุณภาพมาตรฐานจาก SCG
3) ผู้นำระบบ Computer ที่ทันสมัยผลิต เสาเข็ม Spun MicroPile
4) ลิขสิทธิ์เสาเข็ม Spun MicroPile
5) เทคโนโลยีการผลิต จากประเทศเยอรมัน
6) ผู้ผลิต Spun MicroPile แบบ “สี่เหลี่ยม”
7) การผลิตคอนกรีตและส่วนผสม ใช้ Program SCG-CPAC

เสาเข็ม สปันไมโครไพล์ ช่วยแก้ปัญหาได้เพราะ
1) สามารถทำงานในที่แคบได้
2) ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง
3) หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน
4) สามารถรับน้ำหนักได้ 20-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินแต่ละพื้นที่
5) สามารถตอกชิดกำแพง ไม่ก่อให้โครงสร้างเดิมเสียหาย

สนใจติดต่อสินค้า เสาเข็มสปันไมโครไพล์ มาตรฐาน มอก. โทร
081-634-6586
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449