เสาเข็มเกิดการทรุดตัวที่ไม่เท่ากัน

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตนำเอาภาพสเก็ตช์ของปัญหาๆ หนึ่งที่แฟนเพจท่านหนึ่งได้อินบ็อกซ์เข้ามาปรึกษากับผม ผมจึงคิดว่าน่าที่จะมีประโยชน์เลยนำประเด็นๆ นี้มาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ คนให้ได้รับทราบร่วมกัน นั่นก็คือเรื่อง เสาเข็มเกิดการทรุดตัวที่ไม่เท่ากัน นั่นเองนะครับ

 

เพื่อนๆ คงจะมีความคุ้ยเคยและคงเคยได้ยินประโยคในทำนองที่ว่า

 

“การเลือกใช้ฐานรากเป็น แบบเสาเข็ม จะเป็นการดีกว่าการเลือกใช้ฐานรากแบบ วางบนดิน”

 

มาบ้างใช่หรือไม่ครับ ?

 

ผมอยากที่จะขอแก้ไขประโยคข้างต้นนี้สักเล็กน้อยนะครับ นั่นก็คือ

 

“การเลือกใช้ฐานรากเป็น แบบเสาเข็ม ที่แข็งแรง สมบูรณ์ ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรผู้ออกแบบที่มีความรู้เชิงวิศวกรรม จะเป็นการดีกว่าการเลือกใช้ฐานรากแบบ วางบนดิน”

 

ก็แล้วกัน โดยที่เรามาดูคำอธิบายกันสักเล็กน้อยก็แล้วกันนะครับว่าเหตุใดผมจึงกล่าวเช่นนั้น

 

จะเห็นได้จากรูปบน หรือ CASE A ซึ่งก็คือกรณีของเสาเข็มปกติทั่วๆ ไปที่มีความแข็งแรง สมบูรณ์ ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรผู้ออกแบบที่มีความรู้เชิงวิศวกรรม นั่นก็คือ เสาเข็มจะไม่เกิดการทรุดตัว หรือ หากเกิดก็จะเกิดน้อยมากๆ ที่สำคัญคือ เสาเข็มจะไม่เกิดการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันขึ้น หรือ ที่เรานิยมเรียกกันว่า DIFFERENTIAL SETTLEMENT เพราะฉะนั้นทั้งโครงสร้างและองค์ประกอบทางด้านงานสถาปัตยกรรม เช่น ผนังก่ออิฐ กระจกของบานประตูและหน้าต่าง เป็นต้น ก็จะไม่เกิดการแตกหรือการร้าวขึ้นอันเนื่องมาจากการที่ฐานรากนั้นแข็งแรงเพียงพอ จึงทำให้ไม่เกิดการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันของโครงสร้างฐานรากนะครับ

 

ในทางตรงกันข้ามจากรูปล่าง หรือ CASE B ซึ่งก็คือกรณีของเสาเข็มที่ไม่ปกติ ที่ไม่มีความแข็งแรง ไม่สมบูรณ์ หรือ อาจจะเป็นเพราะไม่ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรผู้ออกแบบที่มีความรู้เชิงวิศวกรรม นั่นก็คือ เสาเข็มจะเกิดการทรุดตัวที่แตกต่างกันขึ้น เพราะฉะนั้นทั้งโครงสร้างและองค์ประกอบทางด้านงานสถาปัตยกรรม เช่น ผนังก่ออิฐ กระจกของบานประตูและหน้าต่าง เป็นต้น ก็จะเกิดการแตกหรือการร้าวขึ้นอันเนื่องมาจากการที่ฐานรากนั้นไม่แข็งแรงเพียงพอ จึงทำให้เกิดการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันของโครงสร้างฐานรากนะครับ

 

ปล ในรูปนี้ผมไม่ได้วาดรูปผิดนะครับ รอยร้าวที่เกิดขึ้นจะเป็นที่ผิวด้านที่รับแรงอัด หรือ COMPRESSION FIBER เพราะ ที่ผิวๆ นี้มักจะมีเหล็กเสริมใส่อยู่ในปริมาณที่ค่อนข้างน้อย พอเกิดการเสียรูปดังในภาพประกอบกับปัญหาอีกอย่างหนึ่งของเพื่อนของผมท่านนี้ซึ่งก็คือ คุณภาพของคอนกรีตมีปัญหา จึงทำให้ค่า ALLOWABLE COMPRESSIVE STRESS มีค่าต่ำกว่าปกติค่อนข้างมาก และ ยังส่งผลทำให้ความคงทนของคอนกรีต หรือ DURABILITY ในโครงสร้างนั้นมีปัญหาตามมาอีกมากมาย ในที่สุดจึงก่อให้เกิดรอยร้าวตามที่แสดงในรูปสเก็ตช์นี้น่ะครับ

 

ดังนั้นเรื่อง โครงสร้างเสาเข็ม จึงไม่ใช่เรื่องล้อเล่นเลยนะครับ เพราะ โครงสร้างเสาเข็ม ที่ดีนอกจากจะได้รับการออกแบบโดยวิศวกรที่มีความรู้ในเชิงวิศวกรรมแล้ว ยังต้องได้รับการผลิตโดยใช้วัสดุทีได้รับการควบคุมคุณภาพเป็นอย่างดี ผลิตด้วยขั้นตอนและกรรมวิธีที่มีความแม่นยำ ถูกต้องตรงตามหลักการทางด้านวิศวกรรม เพราะต้องไม่ลืมว่า เสาเข็ม คือ ส่วนรากฐานของอาคาร หากรากฐานของอาคารของเรานั้นไม่มีความแข็งแรงเพียงพอ ก็ไม่ต้องไปคาดหวังเลยนะครับว่า อาคารของเราจะมีสมรรถนะในการใช้งานที่ดีและเป็นปกติน่ะครับ

 

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#ปัญหาการที่โครงสร้างเสาเข็มนั้นเกิดการทรุดตัวแตกต่างกันมากจนเกินไปจนทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com