การวิเคราะห์การสั่นตัวของโครงสร้างฐานรากที่ทำหน้าที่รองรับเครื่องจักร (VIBRATION ANALYSIS IN MACHINE FOUNDATION)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาตอบคำถามของน้องวิศวกรออกแบบท่านหนึ่งที่เคยได้สอบถามผมมาหลังไมค์ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่อง พลศาสตร์โครงสร้าง (STRUCTURAL DYNAMICS) นะครับ นั่นก็คือ น้องวิศวกรท่านนี้อยากที่จะให้ผมช่วยให้คำแนะนำและอธิบายเกี่ยวกับเรื่อง การวิเคราะห์การสั่นตัวของโครงสร้างฐานรากที่ทำหน้าที่รองรับเครื่องจักร (VIBRATION ANALYSIS IN MACHINE FOUNDATION) ให้หน่อยนะครับ

เอาเป็นว่าผมอยากที่จะให้คำแนะนำน้องวิศวกรท่านนี้แบบนี้ก็แล้วกันนะครับ ในการวิเคราะห์การสั่นตัวของโครงสร้างฐานรากที่ทำหน้าที่รองรับเครื่องจักรนั้นผมต้องขอบอกก่อนนะครับว่า เรื่องๆ นี้เป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจได้อย่างละเอียดแท้จริงได้ค่อนข้างที่จะยากมากๆ แม้กระทั่งสำหรับคนที่มีความเข้าใจบ้างอยู่แล้วก็ยังถือเป็นเรื่องยากที่จะทำการอธิบายเรื่องๆ นี้แก่คนอื่นๆ ให้สามารถที่เข้าใจถึงเรื่องๆ นี้ได้เหมือนตนนะครับ ดังนั้นในการเรียนรู้เรื่องนี้สิ่งแรกที่เราควรทำ คือ เราควรที่จะเริ่มต้นทำความรู้จักเกี่ยวกับเรื่องพื้นฐานของการวิเคราะห์การสั่นตัวในโครงสร้างกันก่อนนะครับ ซึ่งหัวข้อที่ต้องถือว่ามีความสำคัญมากที่สุดเลยก็คือเรื่อง ความถี่ธรรมชาติ (NATURAL FREQUENCY) นั่นเองครับ

สมมติว่าเราออกแรงกระทำแก่โครงสร้างๆ หนึ่งจนทำให้โครงสร้างนั้นเริ่มเกิดการสั่นตัว ความถี่ที่โครงสร้างนั้นเกิดการสั่นตัวเราจะเท่ากับค่าความถี่ธรรมชาติ เช่น หากเราออกแรงผลักแก่ชิงช้าให้เกิดการแกว่ง ความถี่ที่ชิงช้านั้นแกว่งไปมาก็คือความถี่ธรรมชาติของตัวชิงช้าตัวนั้น เป็นต้นครับ แต่ ค่าความถี่ธรรมชาตินั้นมิได้มีเพียงแค่ค่าเดียว ในความเป็นจริงนั้นค่าความถี่ธรรมชาติในโครงสร้างหนึ่งๆ นั้นสามารถที่จะมีได้เยอะแยะมากมายจนนับไม่ถ้วน ซึ่งค่าความถี่ธรรมชาติแต่ละค่าจะทำให้โครงสร้างนั้นเกิดการสั่นตัวแตกต่างกันออกไป เช่น ถ้าหากเราเอาเชือกมาแกว่งที่ความถี่ค่าหนึ่ง เชือกก็จะสั่นในรูปแบบๆ หนึ่ง ถ้าเราแกว่งเชือกให้เร็วขึ้นอีก หรือ พูดง่ายๆ คือ เราทำการเพิ่มความถี่ในการแกว่งให้มากยิ่งขึ้น เชือกก็จะสั่นเหมือนมี LOOP ที่มากขึ้นด้วย ซึ่งลักษณะการสั่นที่เกิดขึ้นแบบหนึ่งๆ นี้เราจะเรียกว่า MODE SHAPE ดังนั้นชิ้นงานหนึ่งๆ ก็จะมีหลาย MODE SHAPE เช่นเดียวกับค่าความถี่ธรรมชาตินะครับ

โดยหากเราออกแรงกระทำจากภายนอกโดยที่แรงกระทำนั้นมีค่าความถี่ในการสั่นตัวเท่ากับค่าความถี่ธรรมชาติก็จะทำให้โครงสร้างนั้นๆ เกิดการสั่นตัวที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนมีค่าเข้าใกล้ความเป็นอนันต์ เราจะเรียกสภาวะๆ นี้ว่า โครงสร้างนั้นการเกิดการสั่นพ้อง (STRUCTURAL RESONANCE) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้โครงสร้างนั้นเกิดความเสียหายหรือวิบัติลงได้ แต่ ถ้าหากเราออกแรงกระทำให้ไม่ตรงกับค่าความถี่ธรรมชาติ การสั่นพ้องก็จะไม่เกิดขึ้น และ การสั่นตัวของโครงสร้างนั้นก็จะไม่เกิดการสั่นแบบรุนแรง หากจะจินตนาการภาพให้ออกก็ให้ลองนึกถึงกรณีของการแกว่งเชือก หากเราทำการแกว่งแบบมั่วๆ เชือกก็จะไม่ออกมาเป็น LOOP ที่สม่ำเสมอ หรือ การแกว่งชิงช้าก็ได้นะครับ ถ้าหากเราผลักชิงช้าแบบไม่ให้ตรงจังหวะ ชิงช้าก็จะเกิดการแกว่งตัวที่มีค่าน้อยลงนั่นเองนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com